Giáo dục kỹ năng sống và tinh thần Hướng Đạo

Giáo dục kỹ năng sống và tinh thần Hướng Đạo
Hiện nay, phần lớn các em học sinh, sinh viên đều thiếu hụt hay có những biểu hiện suy kém về kỹ năng sống. Từ đó đã tạo ra những hậu quả tiêu cực trong nhận thức, hành vi của trẻ, và giáo dục KNS trở nên một nhu cầu cấp bách.
Để đáp ứng cho nhu cầu này đã có rất nhiều các hoạt động
được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhưng một điều đáng buồn là
không phải hoạt động giáo dục KNS nào cũng đáp ứng được nhu cầu, mà sự
phát triển đa dạng lại càng làm cho tình trạng này thêm rối rắm vì không
phải đơn vị tổ chức nào cũng có quan điểm đúng về giá trị tinh thần của
KNS, cũng như các biện pháp được đưa ra, không phải biện pháp nào cũng
thành công.
Nhu cầu về giáo dục Kỹ năng sống
Không phải đến nay, Kỹ năng sống mới trở thành một nhu cầu trong
giáo dục thanh thiếu niên mà nó đã, đang và sẽ là một nhu cầu không thể
thiếu trong quá trình hình thành và phát triển về nhân cách của một con
người. Sở dĩ, nó trở thành nhu cầu bức thiết vì hiện nay trong cả ba
lĩnh vực giáo dục về KNS cho trẻ đều có những vấn đề :
Lĩnh vực Gia đình: Những biện pháp nuôi dạy của cha
mẹ là nền tảng vững chắc cho trẻ em phát triển về KNS, từ những việc nhà
đơn giản mà từ đó hình thành sự tự tin và tính kỷ luật cho đến những
quan hệ ứng xử để làm gương cho trẻ. Nhưng không phải gia đình nào, kể
cả những người tri thức, có điều kiện về tài chính cũng có được sự hiểu
biết hợp lý trong việc dạy con. Điều nguy hại hơn, không phải là sự
thiếu hụt thông tin mà lại là khi đứng trước một rừng thông tin được
cung cấp qua nhiều hình thức, các ông bố bà mẹ lại không biết làm sao để
có thể chọn ra một phương pháp giáo dục phù hợp cho gia đình mình.
Lĩnh vực nhà trường: Đây là lĩnh vực quan trong nhất
để giáo dục KNS cho HS/SV thì lại có những nhận thức không đúng về KNS,
bởi vì những giá trị sống và nhận thức, hành vi của HS/SV là nền tảng
của KNS không thể hiểu là những kiến thức được chuyển giao như các môn
học, mà nó được hình thành từ cách ứng xử của các giáo viên, quan điểm,
cách ứng xử và nhận thức của giáo viên, đó là những mẫu mực để các em
học hỏi và phát triển KNS. Thế nhưng, đã từ hàng chục năm nay, giáo viên
không còn là một mẫu người lý tưởng, không còn là một ông thầy để
chuyển tải cho học sinh cái đạo làm người, mà chỉ là một người nhận
lương để làm việc chuyển giao những gì đã được quy định một cách áp đặt
trong sách vở.
Từ đó đã tạo ra một hệ quả, là các em HS/SV không còn cảm nhận được
các KNS từ người thày của mình. Tệ hại hơn KNS lại trở thành một môn
học tách biệt khỏi các môn học khác, mà lẽ ra đó là giá trị phải có của
chính các môn học này.
Lĩnh vực tổ chức xã hội: Từ rất lâu đã có những tổ
chức giáo dục thanh thiếu niên hoạt động trong xã hội. Chính các tổ chức
này là nguồn hỗ trợ quan trọng cho việc giáo dục KNS cho trẻ em, nhưng
từ vài chục năm nay, các tổ chức giáo dục ngoại khóa dành cho trẻ đã có
những sự phát triển lệch lạc, trở thành một vùng đất mầu mỡ cho việc
khai thác lợi nhuận và những mục tiêu khác chứ không còn là những mục
tiêu giáo dục cao cả. Tệ hại hơn, với những quan điểm đa dạng và sự can
thiệp của nhiều thế lực từ nhiều phía, các tổ chức đã bị định hình, biến
dạng để không còn đi theo đúng những giá trị cần giáo dục cho thanh
thiếu niên, mà lại tạo ra những phản tác dụng, khi huấn luyện cho các em
chạy theo những giá trị sống ảo, học KNS để biểu diễn chứ không phải là
để trở thành nhận thức của bản thân.
Như thế, cho dù đã có rất nhiều thông tin, kiến thức về KNS được
giới thiệu, và không thiếu những khóa học về KNS được tổ chức, thừa mứa
các tổ chức xã hội giáo dục về KNS thì thanh thiếu niên vẫn thiếu kỹ
năng sống và không còn khả năng nhận thức đúng đắn về kỹ năng sống.
Các tổ chức giáo dục kỹ năng sống
Có rất nhiều các tổ chức giáo dục cho thanh thiếu niên về các giá
trị và kỹ năng sống, mà trong đó Hướng Đạo là một phong trào đi đầu
trong lĩnh vực này và cho đến nay, trải qua hơn 100 năm hình thành và
phát triển trên toàn thế giới, mặc dù có rất nhiều hình thức tổ chức xã
hội “ăn theo” mô phỏng cách sinh hoạt, huấn luyện của Hướng đạo, cũng
như chính trong phong trào HĐ cũng có những phân hóa về quan điểm, thì
HĐ vẫn là một phong trào dành cho giới trẻ với mục đích huấn luyện và
giáo dục toàn diện theo phương pháp hàng đội, đào tạo tinh thần lãnh
đạo, phục vụ, sắp sẳn và giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
Hiện nay trong xã hội chúng ta, tuy đa dạng về hình thức, nhưng các
tổ chức giáo dục KNS cho thanh thiếu niên có thể được chia thành 3
nhóm:
- Nhóm gắn liền sinh hoạt với các hoạt động về chính
trị và tôn giáo: Đây là các tổ chức Đoàn, Đội do nhà nước quản lý và
điều hành, với hình thức tổ chức nặng về phong trào, về các hoạt động
nhằm vào các mục tiêu chính trị chứ không phải là giáo dục thuần túy.
Bên cạnh đó là các tổ chức thanh thiếu niên hoạt động trong các cơ sở
tôn giáo, mà tiêu biểu là Gia đình phật tử của Phật giáo và Thiếu nhi
thánh thể của Thiên Chúa Giáo. ngoài việc giáo dục các giá trị và KNS
cho trẻ, thì các tổ chức này cũng gắn liền với mục tiêu phát triển tôn
giáo, tạo cho trẻ em sự hiểu biết về giáo lý, củng cố về đức tin.
- Nhóm gắn liền với các tổ chức hội đoàn: Đây là
các đội nhóm kỹ năng quy tụ dưới sự tổ chức của hội Liên hiệp thanh niên
hay hội Chữ Thập Đỏ với nhiều hình thức sinh hoạt đa đạng. Tuy không
gắn liền với các giá trị về lý tưởng chính trị hay tôn giáo, chú trọng
nhiều hơn về sở thích, năng khiếu với các hoạt động cụ thể cho thanh
thiếu niên, qua đó cũng có những góp phần đáng kể vào hoạt động giáo dục
KNS cho trẻ. Tuy nhiên, do vẫn phải dựa vào nguyên tắc lãnh đạo từ trên
xuống, với nhiều hoạt động phong trào, các tổ chức này không xây dựng
được cho các em những giá trị nền tảng về KNS mà yếu tố quan trọng nhất
là ý thức về giá trị bản thân và sự tự tin.
- Nhóm gắn liền với các cơ sở kinh doanh giáo dục:
Dưới nhiều hình thức khác nhau, với những danh xưng khác nhau, các cơ sở
giáo dục KNS cho trẻ đã hình thành các hoạt động phong phú về giáo dục
KNS. Đã có những trường quốc tế, ngoài việc dạy văn hóa, xem KNS như một
nét đặc thù đem lại giá trị cho hệ thống giáo dục của mình. Với các
trung tâm Giáo dục KNS, tùy theo quan điểm và nhận thức của ban giám
đốc, với những hoạt động khác nhau, từ các lớp dạy cấp tốc trong vài ba
buổi, các hoạt động dã ngoại một vài ngày hay các lớp học hàng tuần. Đặc
biệt nhất là hình thức Học kỳ Quân Đội, được quảng bá như là một biện
pháp giáo dục KNS thần kỳ, chỉ trong 5, 7 ngày với hình thức sinh hoạt
kiểu bộ đội, qua đó các trẻ em từ bé đến thanh thiếu niên được rèn luyện
vài “kỹ thuật” nhằm thay đổi nhận thức, hành vi theo kiểu “mì ăn
liền”và xem đó là một thành quả tốt đẹp. Nhìn chung, thì các nhóm lớp
giáo dục KNS này đã đi sát với ý nghĩa và tác dụng của KNS, nhưng do yếu
tố lợi nhuận và nhân sự, việc giáo dục không thể kéo dài, các em không
đủ thời gian để ngấm, để thực hành và cảm nhận được giá trị. Vì thế,
hiệu quả cũng rất thấp mà chi phí gia đình bỏ ra lại không phải là nhỏ.

Nếu xét qua 3 hình thức đội nhóm, thì ta sẽ thấy phong trào Hướng
Đạo ( HĐ) không nằm trong nhóm nào, không nhắm vào mục đích nâng cao
hiểu biết về chính trị và tôn giáo, mặc dù vẫn xây dựng cho các em về
lòng yêu nước, và đức tin về tôn giáo một cách tự nguyện, không nhắm vào
các kỹ năng hay sở thích và năng khiếu, mặc dù vẫn giúp cho trẻ phát
triển được sở thích và năng khiếu một cách tích cực, không đi sát với
việc giảng dạy KNS như các trung tâm nhưng các em vẫn hiểu và tiếp nhận
được những giá trị về KNS một cách tiệm tiến, từng bước phát triển với
thời gian.
Tại sao Hướng Đạo làm được điều đó ? Đó là nhờ những giá trị cốt
lõi của phong trào : Trước hết là phương pháp với 3 đặc điểm: giáo dục
qua trò chơi (nhất là vui chơi trong thiên nhiên), giáo dục qua nhóm tự
quản (phương pháp hàng đội tự trị), giáo dục qua việc hướng dẫn cho cá
nhân tự rèn luyện. Tất cả xây dựng trên tinh thần Tự nguyện.
Giá trị tinh thần là những lời hứa : Các em thiếu niên khi
chấp nhận để trở thành một hướng đạo sinh sẽ đọc ba lời hứa Danh dự
trước cờ nước, cờ hội, cờ đoàn và bạn bè trong đoàn :
- Làm tròn bổn phận với tổ quốc, tâm linh
- Giúp đỡ mọi người bất cứ lúc nào
- Tuân theo luật Hướng Đạo.
Chỉ với ba lời hứa, đã giúp các em thực hiện đầy đủ những giá trị
sống và kỹ năng sống suốt cuộc đời mình ( Hướng đạo một ngày – Hướng đạo
mãi mãi ) .
10 điều luật Hướng Đạo
- 1.Trọng danh dự
- 2.Trung thành với tổ quốc, cha mẹ và người cộng sự;
- 3.Giúp ích mọi người bất cứ lúc nào;
- 4.Là bạn tốt, coi HĐS khác như anh em;
- 5.Lễ độ và liêm khiết;
- 6.Thương yêu sinh vật;
- 7.Vâng lời cha mẹ và huynh trưởng;
- 8.Gặp khó khăn vẫn vui tươi;
- 9.Tiết kiệm của người và của mình;
- 10.Giữ trong sạch trong ý nghĩ, lời nói, việc làm.
Đây là một phong trào xuất phát từ nước Anh, do Huân tước thiếu
tướng Baden Powell sáng lập năm 1907, sau thời gian quân ngũ ở Nam Phi,
ông nhận thấy thanh thiếu niên tại thủ đô Luân Đôn sống rất bạc nhược,
thiếu KNS và ông đã tổ chức một kỳ trại với 7 thiếu niên. Từ đội thiếu
niên này, đã nhanh chóng phát triển thành một phong trào với hàng triệu
hội viên khắp thế giới.
Khác với các tổ chức thanh thiếu niên khác chỉ có hai thành phần là
các trẻ em, thanh thiếu niên trong một nhóm tuổi nào đó và các lãnh
đạo, những người mà các em phải tuân lệnh không được phản kháng, thì
trong Hướng Đạo có 4 ngành, được thiết kế với những hoạt động phù hợp
với lứa tuổi là ngành Ấu cho trẻ từ 6 – 11 tuổi, ngành Thiếu cho trẻ từ
12 – 15 tuổi, ngành Kha cho trẻ từ 16 – 18 tuổi, ngành Tráng cho thanh
niên trên 18 tuổi.
Người lãnh đạo không phải là các huynh trưởng mà chính là các Sói
đầu đàn (ngành Ấu) Đội trưởng (ngành thiếu) Tuần trưởng (ngành Kha) toán
trưởng (ngành Tráng). Các Huynh trưởng chỉ đóng vai trò hướng dẫn, điều
hành qua việc lắng nghe những ý kiến của trẻ. Nguyên lý chủ đạo là lấy
trẻ làm trọng tâm. Các em sẽ hiểu rằng những kỹ năng và giá trị do
chính các hoạt động của mình đem lại cho mình, chứ không phải là sự dạy
dỗ của người lớn và phải làm theo những mục đích của người lớn.
Chính nhờ sự tổ chức chặt chẽ, không lệ thuộc vào quan điểm chính
trị độc đoán, tinh thần tín ngưỡng quá khích, hay dựa vào mục đích lợi
nhuận mà phong trào HĐ đã được tôn vinh :
Năm 1981, Tổ chức UNESCO trao tặng giải thưởng “Giáo dục vì hoà
bình” đầu tiên trên thế giới cho phong trào Hướng Đạo thế giới
Năm 1982, Tổ chức Schmidein tặng giải thưởng về thành tích “Đóng
góp vào việc phát triển nhân cách”;
Năm 1983, Tổ chức International Kiwanis trao giải thưởng về “Giáo
dục thanh thiếu nhi”.
Tại Việt Nam, từ việc không chấp nhận sự tồn tại của hội Hướng Đạo
Việt Nam sau năm 1954 tại miền Bắc và 1975 tại miền Nam, với những biến
chuyển của xã hội sau giai đoạn mở cửa vào thập niên 1990, nhà nước đã
phải thừa nhận một thực tế là các tập thể HĐ ngày càng phát triển một
cách không chính thức. Nhưng đáng tiếc là hiện nay, với những tác động
từ bên ngoài, với sự đứt gãy các hoạt động trong một thời gian dài đã
đem lại những lỗ hổng khó bù đắp về nhân sự và sự phân hóa về quan điểm,
thì phong trào HĐ ngày nay không còn giữ được nguyên vẹn các yếu tố
tích cực từ hình thức đến nội dung đã đem lại những giá trị lớn cho
thành quả giáo dục thanh thiếu niên như trước đây.
Giải pháp nào cho việc giáo dục Kỹ Năng Sống ?
Như vậy, nếu xét qua các hình thức quy tụ thanh thiếu niên để giáo
dục KNS, thì đến nay kể cả phong trào Hướng Đạo với những tổ chức rải
rác tại vài thành phố cũng khó có thể đáp ứng được việc giáo dục nhận
thức về KNS cho thanh thiếu niên một cách hiệu quả.
Vì thế, việc hình thành một số tập thể nhỏ, với hình thức đơn giản
nhưng đặt trọng tâm vào việc huấn luyện trẻ theo phương pháp hàng đội,
dựa trên những giá trị và lời hứa Hướng Đạo sinh cùng với sự cộng tác
của phụ huynh các em, với những hoạt động trong nhà và ngoài trời một
cách linh hoạt, nhấn mạnh đến những kỹ năng thiết thực cho việc bảo vệ
bản thân, giúp ích cho người khác, xây dựng tinh thần yêu nước và có
những tư duy tích cực về cuộc sống, đó phải chăng là một đáp án cho hoạt
động giáo dục KNS ?
Các tập thể này hoạt động như một khóa học KNS tại các trung tâm,
nhưng kéo dài ít nhất là 9 tháng với 3 cấp, mỗi cấp 3 tháng và sinh hoạt
định kỳ hàng tuần vào sáng chủ nhật với những buổi sinh hoạt trong nhà
và ngoài trời. Cứ mỗi tháng các em sẽ có một buổi cắm trại từ sáng đến
chiều, sau 3 tháng sẽ có một cuộc cắm trại 2 ngày, qua đó các em sẽ thực
hành những gì mình đã được hướng dẫn trong suốt 3 tháng qua và khi đạt
được những kết quả phù hợp, các em sẽ được lên cấp để tiếp tục học hỏi
những kỹ năng cao hơn trong 3 tháng cho đến cuối khóa. Đến đây, các em
sẽ có hai lựa chọn: Quay trở lại để hướng dẫn các bạn nhỏ ở cấp Một hoặc
trở thành một thân hữu của nhóm và có thể tham dự các hoạt động của
nhóm trên tinh thần tự nguyện.
Với hình thức này, sẽ không có những hoạt động hoành tráng với các
buổi hội trại lớn lao đầy mầu sắc và âm thanh, không có những tổ chức
chặt chẽ chỉ đạo từ trên xuống, mà chủ yếu là sự cộng tác trên tinh thần
tự quản của các thành viên.
Dù có thể chưa phải là một tổ chức hoàn hảo và nếu so với các phong
trào, tổ chức đoàn đội đang hoạt động, thì việc hình thành các nhóm
sinh hoạt tự chủ cho trẻ nói trên chỉ là một góp phần rất nhỏ cho bức
tranh đa dạng và phong phú về giáo dục KNS trong xã hội, nhưng với những
giá trị cam kết sẽ đem lại cho các em. Đó phải chăng sẽ là một hoạt
động lý thú, ít nhất là trong thời điểm hiện nay?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét